การตั้งค่าและจัดการเขตกักบริเวณอีเมล

การตั้งค่าและจัดการเขตกักบริเวณอีเมล (Quarantines email) เขตกักบริเวณจะช่วยป้องกันจดหมายขยะ ลดการสูญหายของข้อมูล และปกป้องข้อมูลลับ รวมทั้งช่วยกลั่นกรองไฟล์แนบในข้อความเพื่อไม่ให้ผู้ใช้ส่ง เปิด หรือคลิกเนื้อหาที่อาจเป็นอันตราย เมื่อกักบริเวณข้อความไว้ ระบบจะส่งข้อความนั้นไปยังเขตกักบริเวณของผู้ดูแลระบบ ซึ่งผู้ดูแลระบบจะดำเนินการต่อไปนี้กับข้อความได้ ทั้งนี้หากไม่ดำเนินการใดๆ ภายใน 30 วันอีเมล ฉบับนั้นๆ จะถูกลบออกจากระบบทันที

ขั้นตอนการตั้งค่าและจัดการเขตกักบริเวณอีเมล ผ่านหน้า Admin Console มีขั้นตอนดังนี้

3. เมื่อเข้ามาที่หน้า Manage quarantines แล้ว ให้กดปุ่ม Add Quarantine

4. โปรแกรมจะแสดงหน้าการตั้งค่า Add setting ขึ้นมาแล้วให้ทำการตั้งค่าดังนี้

ส่วนที่ 1 Name: 

ให้ตั้งชื่อสำหรับการตั้งค่าที่จะสร้างขึ้น *จำเป็นห้ามเว้นว่างไว้*

ส่วนที่ 2 Description: 

ใส่คำอธิบายเพิ่มเติมเพื่อบ่งบอกหรืออธิบายเกี่ยวกับการตั้งค่านี้ ใส่หรือไม่ใส่ก็ได้ (ถ้ามี)

ส่วนที่ 3  Quarantine reviewers group



หลังจากที่ดำเนินการตั้งค่าในส่วนที่ 1-3 เรียบร้อยแล้ว เราจะมาต่อที่การตั้งค่าในส่วนที่ 4-7 กันต่อเลย

ส่วนที่ 4  Inbound denial consequence: การดำเนินการในส่วนอีเมลขารับเข้าทั้งหมด เมื่อตรงเงื่อนไขที่ตั้งไว้

ส่วนที่ 5  Outbound denial consequence: การดำเนินการในส่วนอีเมลขาส่งออกทั้งหมด เมื่อตรงเงื่อนไขที่ตั้งไว้

ส่วนที่ 6 
        Notify periodically when messages are quarantined:
ทำเครื่องหมายติ๊กถูก เมื่อต้องการให้ได้รับอีเมลแจ้งเตือนเป็นระยะเมื่อมีเงื่อนไขใดๆ ทำงานตรงกับที่ตั้งไว้

ส่วนที่ 7  Save:  บันทึกการตั้งค่าทั้งหมด


5. เมื่อดำเนินการ"กด SAVE"ตามขั้นตอนสุดท้ายในส่วนที่ 7 เสร็จสิ้นแล้ว ระบบจะกลับมาแสดงหน้าหลักและเราจะเห็นชื่อการตั้งค่าที่เราตั้งไว้ปรากฏอยู่ หากต้องการแก้ไข สามารถกด Edit ดำเนินการได้เลย

ภาพตัวอย่างหน้าจอแสดงหลังการตั้งค่า Quarantines  เสร็จเรียบร้อยแล้ว

6. การตั้งค่ากรองอีเมลตามเงื่อนไข(Content compliance) เพื่อนำ Quarantine Rule ที่ตั้งไว้มาปรับใช้

เมื่อดำเนินการเพิ่มการตั้งค่า Quarantines เสร็จสิ้นแล้ว เราจะต้องมาทำการตั้งค่ากรองอีเมลเพื่อปรับใช้เงื่อนไขที่เราตั้งไว้จึงจะใช้งานได้ตามที่ต้องการได้ วิธีการตั้งค่ามีดังนี้


เพิ่มการตั้งค่า Content compliance ตามการตั้งค่าดังนี้

- Outbound: เฉพาะอีเมลที่ส่งออกนอกองค๋กร

- Internal - sending: เฉพาะอีเมลที่ส่งกันภายในองค์กร

- เลือก: If ANY of the following match the message

- เลือก: Advanced content match

- Location: Recipients header

- Match type: Not matches regex

- Regexp: (\W|^)(@Domain|Domain)(\W|$)

สำหรับการใส่ข้อมูล ให้ใส่ข้อมูลชื่อโดเมนของคุณ แทนตัวอักษร สีฟ้าเท่านั้น หากมีมากกว่า 1 ให้ใส่เคื่องหมาย | คั้นแต่ละชื่อไปเรื่อยๆ ส่วนตัวหนังสือ สีแดง เป็น Syntax คำสั่งใน การตรวจสอบของระบบ ห้ามลบออกเด็ดขาด และจำเป็นต้องใส่ให้ครบถ้วน ทุกครั้ง ที่ตั้งค่า หากคุณใส่ค่าผิด ระบบจะแสดงข้อความ สีแดง ว่า Regular expression syntax error.

* ห้ามเว้นว่างไว้ จำเป็นต้องกรอกข้อมูล

(ต่อ)เพิ่มการตั้งค่า Content compliance ตามการตั้งค่าดังนี้

7. เมื่อกดเพิ่มการตั้งค่าไปแล้ว ระบบจะให้ยืนยันการบันทึกการตั้งค่าอีกครั้งที่มุมขวาล่างหน้าจอ ตัวอย่างตามรูปภาพดังนี้

8. การจัดการ Message เมื่อมีอีเมลเข้ามาใน Quarantine Rule ที่ตั้งไว้

เมื่อมีอีเมลเข้าตามเงื่อนไขที่เราตั้งไว้ แอดมินสามารถเข้ามาตรวจสอบรายการอีเมลได้ด้วยวิธีการดังนี้

เมื่อเข้ามาที่หน้า Admin Quarantine ได้แล้วให้คลิกที่ชื่อ Quarantines ที่เราสร้างไว้ เช่น outbound messages จะพบว่ามีอีเมลต่างๆ ที่เข้ามาจากการกรองที่เราตั้งค่าไว้ ซึ่งเราสามารถจัดการได้จากเมนูดังนี้

เมื่อเราคลิกเลือกรายการอีเมลใดอีเมลหนึ่งจะมีเมนูปรากฏขึ้นดังนี้

ถ้าหากต้องการดำเนินการทีละหลายๆ รายการพร้อมกันสามารถใช้งานเมนูได้ดังนี้


ภาพหน้าจอตัวอย่างหน้า Admin Quarantine

เสร็จสิ้นการตั้งค่าและจัดการเขตกักบริเวณอีเมล